Khuyến mãi Khuyến mãi
DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách Sử Dụng Máy Chà Nhám Gỗ Hiệu Quả Nhất Mà Bạn Cần Nên Biết

Dụng cụ công nghiệp

Máy chà nhám là loại dụng cụ quen thuộc và không thể thiếu trong các xưởng gỗ, xưởng thủ công mỹ nghệ hoặc các công trình xây dựng. Đây là thiết bị dụng cụ xử lý vật liệu rất chuyên nghiệp và nhanh chóng. Với công suất làm việc cao và khả năng chà các bề mặt gỗ nhẵn, phẳng, chiếc máy này sẽ là trợ thủ đắc lực cho nhu cầu công việc của bạn.

Tuy nhiên, dù máy móc chuyên nghiệp đến đâu thì cũng cần có những hướng dẫn sử dụng an toàn mà người sử dụng nào cũng nên biết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chính mình và những người xung quanh.

Chính vì thế, Hoa Đạt sẽ trở thành nhà kết nối để giúp bạn sử dụng máy chà nhám một cách an toàn và đạt hiệu quả tốt nhất trong công việc.

1. Những công dụng chính của máy chà nhám

Trên thị trường hiện nay, máy chà nhám được phân thành nhiều loại như máy chà nhám vuông, máy chà nhám tròn, máy chà nhám đai, máy chà nhám băng,... giúp bạn linh hoạt cho từng công việc khác nhau.

Máy chà nhám Makita

  • Đặc trưng nổi bật của từng loại máy chà nhám mà các bạn nên biết:

- Máy chà nhám tròn: Máy dùng để làm phẳng và mịn các vết trầy xước trên vật liệu mỏng. 

- Máy chà nhám vuông: Dễ dàng đi vào các góc, chuyên gia công các góc cạnh của bề mặt vật liệu.

- Máy chà nhám băng và máy chà nhám đai: Máy chà nhám có đế rộng, công suất lớn nên được sử dụng để xử lý khối lượng lớn vật liệu.

Máy chà nhám có từng công dụng cụ thể

2. Cách lắp giấy nhám vào máy đúng kỹ thuật

Điều quan trọng nhất khi sử dụng máy chà nhám là đặt giấy vào máy một cách chính xác. Điều này đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho người dùng.

Lắp giấy chà nhám vào máy

Bạn hãy tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật về quy trình lắp đặt máy chà nhám sau đây nhé:

- Bước 1: Bạn mở khóa điện tử ở cả hai bên của máy chà nhám bằng cách kéo chúng xuống và lôi ra.

- Bước 2: Chọn loại giấy nhám có kích thước phù hợp với máy, cắt giấy nhám thành 4 phần, lần lượt đặt từng phần lên máy chà nhám, sau đó gài khóa để cố định giấy nhám.

- Bước 3: Kết nối nguồn, bật và chạy máy.

Lắp giấy nhám an toàn

  • Những lưu ý khi lắp đặt giấy nhám an toàn:

- Trước khi thay giấy nhám mới, hãy loại bỏ bụi khỏi đĩa chà nhám bằng bàn chải hoặc vật dụng tương tự.

- Bề mặt của đĩa nhám phải phù hợp với phần đính kèm của giấy nhám khóa dán.

- Căng giấy nhám thật chắc xuống cạnh đáy của đĩa chà.

- Các lỗ trên giấy nhám phải khớp với các lỗ trên đĩa nhám để máy hút bụi hiệu quả nhất.

3. Quy trình chà nhám gỗ hiệu quả

Muốn bề mặt sản phẩm gỗ nhẵn, phẳng, mịn, không sần sùi và đảm bảo bền màu thì công đoạn chà nhám kỹ lưỡng vô cùng quan trọng.

Thông thường trong quá trình sản xuất đồ gỗ bạn sẽ phải trải qua 3 cách chà nhám gỗ như sau:

  • Chà nhám thùng

Chà nhám thùng là công việc được thực hiện khi gỗ đã được ghép và chuẩn bị tiến hành cắt xẻ. Bề mặt gỗ phải được làm sạch hoàn toàn keo ghép gỗ trước khi cắt và các vết lõm phải được làm phẳng.

  • Chà nhám tinh

Ở giai đoạn này, các mảnh vụn cần được loại bỏ và làm phẳng trước khi sơn với mức độ nhám dao động từ 240# đến 400#. Để xác định độ phẳng mịn, bạn hãy chạm vào bề mặt của gỗ. Ngoài ra, hãy làm nhẵn các cạnh trước khi sử dụng để giảm độ sắc cạnh và đảm bảo an toàn.

  • Chà nhám sau sơn lót

Bạn cần tiếp tục chà nhám bề mặt gỗ để lớp sơn lót được đồn đều và không bị lem màu sau khi sơn lót xong. Cuối cùng, quét lớp sươn phủ lên bề mặt gỗ để hoàn thiện đồ nội thất. Độ nhám yêu cầu phải nằm trong khoảng từ 240# đến 400#.

4. Những lưu ý khi sử dụng máy chà nhám an toàn và hiệu quả

Bạn cần phải lưu ý khi sử dụng máy chà nhám để đảm bảo an toàn cho bản thân và sử dụng máy hiệu quả, bền lâu hơn. Vậy nên Dụng công nghiệp Hoa Đạt sẽ chỉ bạn cách sử dụng máy một cách an toàn nhất có thể:

- Nên thay giấy nhám khi đã sử dụng lâu giúp sản phẩm làm ra được đẹp mắt hơn.

- Thông thường giấy nhám không đủ để sử dụng hết toàn bộ bề mặt đế. Các phần được sử dụng nhiều nhất là cạnh trước, sau đó là cạnh sau và phần giữa ít được sử dụng  nhất. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí, bạn nên chọn khổ giấy phù hợp.

- Nếu dùng lực quá mạnh, máy có thể bị bậc ngược về phái mình và gây ra tai nạn nguy hiểm, vì vậy vui lòng đánh bóng bề mặt với lực vừa đủ.

Trang bị đồ bảo hộ khi sử dụng máy chà nhám

- Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn và tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo vận hành an toàn và chính xác.

- Không bao giờ đặt máy chà nhám ở những khu vực gần lửa vì mùn cưa và vỏ bào rất dễ cháy và có thể gây ra các tai nạn lao động nguy hiểm không đáng có. 

- Khi vận hành máy, bạn phải đảm bảo bản thân được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cần thiết như: Kính bảo hộ, khẩu trang, găng tay, nút bịt tai,…

- Bạn không được kiểm tra hoạt động của máy bằng tay không, hãy tắt nguồn và đóng công tắc nguồn. 

- Để máy luôn hoạt động tốt, mang lại hiệu suất làm việc cao cần phải vệ sinh máy thường xuyên.

- Sau cùng, điều quan trọng nhất là chọn đúng loại máy chà nhám phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn. Vì chọn đúng loại máy không chỉ cho hiệu quả tốt mà còn an toàn khi sử dụng.

Sử dụng máy chà nhám an toàn và hiệu quả

Như vậy, bài viết hữu ích trên đây đã giúp bạn biết được máy chà nhám là gì, công dụng và quy trình vận hành máy. Dụng cụ công nghiệp Hoa Đạt hy vọng bạn đã biết cách sử dụng máy chà nhám một cách an toàn và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các loại máy chà nhám chính hãng tại đây nhé!